Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu từ A-Z

Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu từ A-Z

Tỷ phú Bill Gates đã từng nhấn mạnh “Content is King” để thể hiện giá trị của content trong các chiến dịch Marketing hiện nay. Vì vậy, để giúp cho nội dung trên website của bạn luôn đảm bảo chất lượng, đồng thời được người dùng và các công cụ tìm kiếm đánh giá cao thì việc học cách viết content chuẩn SEO thật sự rất quan trọng. Vậy content chuẩn SEO là gì? Làm thế nào để có thể giúp người mới viết content chuẩn SEO hiệu quả? Theo dõi bài viết của chúng tôi để có câu trả lời chi tiết nhé!

Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là gì?

SEO được viết tắt bởi từ “Search Engine Optimization”, nó có nghĩa là một tập hợp các phương pháp giúp website có thể nâng cao thứ hạng trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Còn Content chuẩn SEO là nội dung vừa cung cấp nguồn thông tin chất lượng, hữu ích cho người đọc, vừa đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật SEO (Technical SEO) để thúc đẩy thứ hạng của bài viết trên thanh công cụ tìm kiếm.

Một khi nội dung mà bạn tạo ra càng thân thiện với công cụ tìm kiếm thì chắc chắn, khả năng lên top của website sẽ ngày càng gia tăng. Điều này góp phần giúp trang web của bạn kéo thêm về nhiều traffic tự nhiên, qua đó mang đến tín hiệu tích cực cho quá trình SEO.

Lợi ích của việc viết content chuẩn SEO

Lợi ích của việc viết content chuẩn SEO

Có rất nhiều yếu tố giúp quá trình SEO đạt được thành công như mong đợi. Trong đó, content giữ vai trò chủ chốt tác động đến kết quả sau cùng bởi những lợi ích mà nó mang lại là rất lớn:

  • Content giúp tiếp cận và tạo niềm tin mạnh mẽ cho khách hàng mục tiêu về doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ đưa từ khóa lên top 1 trên SERPs, thu hút thêm nhiều lượt truy cập tự nhiên vào website.
  • Làm cho website trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm, nâng cao sự uy tín và tính cạnh tranh.
  • Là lời CTA mạnh mẽ nhất tác động đến khách hàng, góp phần cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

Cách viết content chuẩn SEO cho người chưa có kinh nghiệm

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là những từ hay cụm từ mà người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm các thông tin mà họ cần trên mạng Internet. Vì vậy, chúng ta có thể xem từ khóa chính là sợi dây liên kết để khách hàng tìm thấy website của bạn.

Từ khóa cũng bao gồm từ khóa chính và từ khóa phụ, chẳng hạn: “thiết kế website” là từ khóa chính, còn “thiết kế web”, “thiết kế website đẹp” là những từ khóa phụ. Để có thể xác định từ khóa cho bài viết của mình, bạn có thể sử dụng các phương pháp sau:

  • Xác định chủ đề mà website muốn hướng đến.
  • Xác định từ khóa liên quan đến lĩnh vực.
  • Phân tích trang web của đối thủ về chất lượng website, thứ hạng của họ.
  • Sắp xếp các từ khóa theo nhóm, sau đó tạo thành một bộ từ khóa đầy đủ cho chiến dịch.

Lên Outline bài viết

Đây là một bước cực kỳ quan trọng vì nó sẽ quyết định xem vị trí của từ khóa sẽ được đặt ở đâu, tỷ lệ mà nó xuất hiện là bao nhiêu. Nhờ có outline mà người viết sẽ không bị “chệch nhịp” trong quá trình sáng tạo nội dung so với ý tưởng ban đầu.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Theo các công ty SEO chuyên nghiệp chia sẻ,

Bất kể là bài viết phục vụ cho mục đích giới thiệu, bán hàng hay bất cứ dạng nào thì bạn cũng cần phải đảm bảo cấu trúc content chuẩn SEO thì bài viết mới dễ dàng lên Top Google như sau:

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

  • H1/Title: Thông thường, H1 cũng được xem là tiêu đề bài viết nên bên trong chúng phải chứa từ khóa chính.
  • Sapo: Đoạn mở đầu giới thiệu khái quát nội dung bài viết và có độ dài khoảng từ 3 – 4 dòng.
  • H2: Dùng để làm nổi bật những chuyên mục chính của bài viết và thường ưu tiên sử dụng những từ khóa quan trọng, có lượt tìm kiếm cao.
  • H3: Đây là thẻ diễn giải, bổ trợ cho H2 nên mọi người thường đặt vào đó những từ khóa phụ, hoặc từ khóa có cùng chủ đề liên quan đến bài viết.
  • H4, H5, H6,…: Có vai trò như H3 nên nhiệm vụ của thẻ H4, H5, H6,… sẽ lần lượt dùng để diễn giải cho thẻ H3, H4, H5,…. Ở mục này, bạn có thể thêm từ khóa hoặc không cũng chẳng sao.
  • Thẻ Meta title: Không giống với thẻ tiêu đề (H1), thẻ meta title chính là tiêu đề SEO xuất hiện trên trang SERPs. Thẻ này sẽ có nhiệm vụ quyết định đến việc người dùng có truy cập vào bài viết của bạn hay không.
  • Thẻ Meta description: Đây là thẻ mô tả tóm gọn nội dung bài viết và xuất hiện trên trang SERPs. Số lượng ký tự của thẻ miêu tả sẽ rơi vào khoảng từ 155 – 160 và cần chứa những từ khóa chính bên trong một cách tự nhiên nhất.
  • URL: Là đường dẫn của bài viết và được nối với nhau bằng dấu gạch ngang (-), trình bày không dấu.

Chèn từ khóa

Để viết content chuẩn SEO, bạn cần phải đảm bảo số lượng từ khóa được lặp trong bài sẽ dao động từ 1 – 3%, ít hơn hoặc nhiều hơn cũng đều không tốt. Trong quá trình chèn từ khóa, bạn cần ưu tiên thêm chúng tại các thẻ như: title, meta keyword, meta description, các tiêu đề phụ, đoạn sapo (tốt nhất là trong 90 ký tự đầu), đường link nội bộ, đường link đến website khác,…

Tối ưu Internal link và External link

Tối ưu Internal link và External link

Đây chính là các liên kết mà bạn có thể đưa vào trong bài viết để mở rộng thêm các thông tin liên quan cho nội dung của mình. Trong đó,

  • Internal link chính là những liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một website hoặc tên miền.
  • External link lại là liên kết ra bên ngoài trang web khác không có chung tên miền.

Thông thường trong một bài viết chuẩn SEO, sử dụng khoảng 3 Internal link và 1 External link thì được xem là phù hợp.

Đăng tải bài viết

Sau khi tối ưu xong bài viết, bạn cần nên đọc lại một lần nữa để chỉnh sửa lại nếu có sai sót. Tiếp đó, bạn chỉ cần đăng bài viết lên website, thêm hình ảnh hoặc video sao cho phù hợp, bật chế độ xem thử – Preview rồi mới cho hiển thị.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Bounce rate hay còn được hiểu là tỷ lệ thoát trang của người dùng khỏi website của bạn. Vậy nên, để giữ chân được người dùng với bài viết trên trang web, bạn có thể sử dụng một vài câu hỏi trong nội dung để thu hút sự quan tâm của họ.

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy chú ý đến hình thức bài viết xem liệu bố cục, màu sắc, hình ảnh,… đã hài hòa hay chưa. Tốc độ tải trang cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và quyết định người xem có tiếp tục ở lại bài viết của bạn hay không.

Một số lỗi thường gặp ở Content

Tiêu đề chưa ấn tượng

Tiêu đề của bài viết chính là vị trí vàng để thu hút người xem. Tuy nhiên, nhiều content chưa có kinh nghiệm thường tạo tiêu đề không có điểm nhấn, trôi tuột, không có từ khóa chính và không mang tính sáng tạo.

Nội dung không nhắm đúng ý định tìm kiếm

Một trong những lý do ngăn cản khách hàng mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đó chính là nội dung bài viết không đủ thuyết phục hoặc không đánh trúng ý định tìm kiếm. Bởi khi đọc một bài viết, nếu người xem vẫn còn nhiều thắc mắc chưa giải đáp được thì họ sẽ có xu hướng trì hoãn quyết định mua hàng vì chưa cảm thấy tin tưởng.

Nhồi nhét từ khóa

Nhồi nhét từ khóa

Việc thường xuyên nhồi nhét từ khóa trong bài viết chuẩn SEO làm ảnh hưởng đến mạch đọc của người xem, đồng thời khiến Google “bắt bài” và làm cho website rớt hạng, thậm chí là bị phạt. Vậy nên, chỉ nên bố trí từ khóa trong bài theo tần suất mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

URL không tối ưu

URL sẽ giúp trang web của bạn được lập chỉ mục và giúp nội dung bài viết của bạn tới được người dùng tìm kiếm. Vậy nên, việc viết URL quá dài, chứa những ký tự đặc biệt, ký tự dấu và không chứa từ khóa chính sẽ ảnh hưởng đến quá trình lập chỉ mục của URL.

Sử dụng liên kết chưa phù hợp

Link không chỉ giúp điều hướng con bọ tìm kiếm của Google (Googlebot) mà còn giúp người dùng tiếp cận với nhiều nội dung khác nhau trên website. Do đó, việc không có link trong nội dung sẽ khiến thời gian người dùng ở lại trang web ngắn hơn, bài viết bị rời rạc và không có sự liên kết chặt chẽ.

Nếu như bạn đang tìm kiếm một đơn vị viết content chuẩn SEO uy tín chất lượng trên thị trường hiện nay. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn công ty Marketing Promolocus, đây là một trong những công ty uy tín nhất trên thị trường hiện nay với nhiều dịch vụ khác nhau. Giúp trang web của doanh nghiệp phát triển một cách vững vàng.

Như vậy, nội dung trên là những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ để các bạn có thể hiểu rõ về cách viết content chuẩn SEO là như thế nào. Content SEO đóng một vai trò trong việc thúc đẩy thứ hạng của website nên bạn hãy áp dụng nó ngay từ bây giờ để kết quả SEO được tốt nhất nhé.

>> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *